VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ - TOẠ ĐÀM “BAY THẲNG VIỆT - MỸ: SẴN SÀNG CHO NGÀY CẤT CÁNH"

Sau CAT1, các bước tiếp theo về thủ tục pháp lý cũng được bà Nguyễn Mai Anh – Chuyên viên phòng Pháp chế và Hợp tác Quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam giải đáp: "Chúng ta có 5 cơ quan cần phải gửi hồ sơ đến: Bộ Giao thông để có quyền vận chuyển hàng không; Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ để được cấp phê chuẩn an toàn cho các hãng hàng không; Cục An ninh Vận tải TSA; Ủy ban điều tra tai nạn giao thông để được xem xét kế hoạch hỗ trợ nạn nhân trong trường hợp xấu, các quy định này nếu tại điều 14 của CSA; ngoài ra phải có phương án thu nộp phí và các phê chuẩn: hợp đồng thuê ướt dài hạn, chuyến bay charter theo thương quyền 5.

 

Bà Nguyễn Mai Anh – Chuyên viên phòng Pháp chế và Hợp tác Quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam

Thứ nhất, làm thế nào có được thương quyền và được cấp phép. Chúng ta có 2 dạng cấp quyền vận chuyển: Cấp giấy trực tiếp hay miễn trừ. Bộ Giao thông sẽ cấp quyền trên nhiều vấn đề lớn: hãng hàng không có thực sự mang pháp nhân Việt Nam hay không; hoạt động thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định vận chuyển hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ.

Khi nộp hồ sơ cho Bộ giao thông Hoa Kỳ, phải nộp cho các hãng hàng không đã được cấp quyền đến Việt Nam, các hãng tham vấn cho Bộ để đảm bảo nguyên tắc có đi có lại.

Hãng hàng không khai thác nước ngoài cần phải nộp hồ sơ trước 3 tháng, khi FAA nhận thấy đáp ứng được các tiêu chuẩn mà FAA đã công bố. Hãng hàng không cần phải nộp hồ sơ TSA trước 90 ngày khai thác, hãng hàng không sau đó nếu không được chấp thuận phải nộp lại trong 30 ngày.

Hãng hàng không phải nộp lại hồ sơ hỗ trợ hành khách đến Ủy ban điều tra tai nạn giao thông. Theo luật, ủy ban cần phải xem xét  kế hoạch hỗ trợ hành khách trong trường hợp xấu".

Để đạt được CAT1 phụ thuộc vào vấn đề năng lực chứ không phải vấn đề xin - cho

Về việc cần chuẩn bị hạ tầng như thế nào để có thể thực hiện bay thẳng Việt – Mỹ, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Ông Tấn cũng nói rõ hơn về quá trình thi và đạt được CAT1. Ông ví việc đạt được CAT1 cũng giống như quá trình học hết bậc phổ thông, tức là mất đúng 12 năm.

"Chúng tôi bắt đầu dự án từ 2007, mất 12 năm học và thi thử, đến năm 2019 mới chính thức thi và đỗ luôn CAT1", ông cho biết.

Để đạt được CAT1, phải vượt qua được 8 yêu cầu của ICAO. Cục Hàng không Mỹ  (FAA) chỉ đánh giá năng lực giám sát an toàn hàng không và cấp chứng chỉ CAT1 dựa trên việc có đạt được các yêu cầu của ICAO hay không, chứ không phải dựa theo tiêu chuẩn của FAA.

 

Ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam

Tất nhiên quan hệ Việt – Mỹ hiện nay rất tốt, nhưng để đạt được CAT1 phụ thuộc vào vấn đề năng lực chứ không phải vấn đề xin – cho. Nên cũng không sợ vấn đề họ cho và sẽ thu lại được, vì việc thu hồi chỉ khi năng lực của chúng ta giảm sút, ông Tấn cho biết thêm.

Với những quốc gia đã đạt được CAT1 có thể mở đường bay trực tiếp đến Mỹ hoặc liên doanh với các hãng hàng không tại Mỹ để mở đường bay đến Mỹ.

Ông Tấn chia sẻ, từ năm 2013, Cục Hàng không Việt Nam đã định thi để nhận CAT1 (tức là khi tốt nghiệp cấp 2 xong là thi) tuy nhiên khi làm đánh giá thử chưa đạt nên đã hoãn lại.

Liên quan đến câu hỏi hạ tầng Việt Nam đã sẵn sàng để bay thẳng chưa, ông Tấn cho biết, về điều kiện kỹ thuật khả năng chúng ta có hai phương án, một là sử dụng máy bay của chúng ta để bay thẳng Mỹ, hai là thuê ướt để bay Mỹ, ví dụ khi United Airlines bay đến Việt Nam, chúng ta sẽ thuê lại máy bay của hãng bay để bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ. Đây là phương án khả thi hơn.

Vấn đề kỹ thuật rất phức tạp nhưng bài toán về kinh tế mới là đau đầu nhất

Nhìn nhận về việc cách đây hơn một thập kỷ các hãng hàng không Delta Air lines và United Airlines cũng từng mở đường thẳng Mỹ - Việt Nam nhưng phải dừng vì không giải được bài toán kinh tế, GS.TSKH. Đỗ Nguyên Khoát - Phó Chủ tịch Hội, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cho rằng, để mở đường bay thẳng Việt – Mỹ vấn đề kỹ thuật rất quan trọng và phức tạp nhưng bài toán về kinh tế mới là bài toán đau đầu nhất bởi cạnh tranh với các hãng hàng không lớn và nhiều kinh nghiệm trên thế giới không phải là đơn giản.

 

GS.TSKH. Đỗ Nguyên Khoát - Phó Chủ tịch Hội, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam

Cũng có ý kiến lo ngại rằng, với việc bay transit và bay thẳng thì bay thẳng có lợi thế hơn hẳn không? Việc bay thẳng đúng là có những lợi thế ưu việt với chi phí nhiên liệu và không mất chi phí transit ở một số nước khác nhưng lại cần đầu tư đội tàu bay hiện đại với chi phí ban đầu lớn. Vì vậy phải nghiên cứu kỹ càng chứ không phải bay ngay được với đội bay hiện tại.

Ngoài ra, ông Khoát cũng phân tích về các vấn đề kỹ thuật, thị trường khi bay thẳng và bay transit. Theo ông Khoát cần tính toán kỹ, thiết kế đường bay cho phù hợp, khi bay transit có thể có thêm khách còn bay thẳng chỉ lấy khách từ Việt Nam, trong khi trên thực tế, lượng khách Việt Nam đi Mỹ cũng còn khiêm tốn. Và cuối cùng là  các vấn đề về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực, khả năng quản trị.. cần tính toán thêm. Có như vậy mới đảm bảo hiệu quả về đường bay.

GS. Khoát cho rằng, việc mở đường bay sang Mỹ, thuận lợi nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn, tuy vậy, ông tin tưởng Bamboo Airways sẽ thành công.

24GBay Team

TOP TỪ KHÓA TÌM KIẾM 24GBay TRÊN GOOGLE:
san ve may bay, săn vé máy bay
ve may bay gia re, vé máy bay giá rẻ
ve may bay, vé máy bay
ve may bay khuyen mai, vé máy bay khuyến mãi
ve may bay truc tuyen, vé máy bay trực tuyến
ve may bay online, vé máy bay online
mua ve may bay o dau, mua vé máy bay ở đâu
dat ve may bay, đặt vé máy bay
san ve re, săn vé rẻ


Hệ thống đang xử lý, quý khách vui lòng đợi trong giây lát...